วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำกิมจิด้วยตัวเองที่ กิมจิแลนด์ (Kimchi Land)

มาที่กิมจิแลนด์เพื่อมาสัมผัสความเป็นกิมจิอย่างถึงกึ๋น อ๊ะ สัมผัสทำไมหนะเหรอ ก็กิมจิเป็นเครื่องเคียงที่เราจะต้องเจอมันทุกมื้อที่เกาหลีหนะสิ ถ้าเจอกันบ่อยขนาดนั้นมาดูกันว่าที่กิมจิแลนด์ หรือ ดินแดนแห่งกิมจิจะมีกิจกรรมอะไรให้เราทำกันบ้าง




ก่อนอื่น เรามาเล่าเรื่องกิมจิแบบสั้นๆ กันก่อนดีกว่า...


กิมจิ (김치) มีข้อสันนิษฐานกันว่าน่าจะเพี้ยนมาจากคำว่า "ชิมเช" (침채) ที่แปลว่าผักดองเค็ม กิมจิเป็นอาหารเกาหลีประเภทผักดองที่อาศัยภูมิปัญญาก้นครัวของชาวเกาหลี ด้วยการหมักพริกสีแดงและผักต่างๆ โดยทั่วไปจะเป็นผักกาดขาว ชาวเกาหลีนิยมรับประทานกิมจิเกือบทุกมื้อ และยังนำไปปรุงเป็นส่วนประกอบอาหารอีกหลายอย่าง เช่น ข้าวต้ม ข้าวสวย ซุป ข้าวผัด สตู บะหมี่ จนถึงพิซซาและเบอร์เกอร์ ปัจจุบันกิมจิมีมากกว่า 187 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีรสเผ็ด เปรี้ยว และมีกลิ่นฉุน แม้ปัจจุบันมีบริษัทอาหารผลิตกิมจิสำเร็จรูปหรือแบบสดขายตามห้างสรรพสินค้าก็ตาม แต่ชาวเกาหลีก็ยังนิยมทำกิมจิกินเองที่บ้าน





วัตถุดิบในการทำกิมจิโดยทั่วไปแล้วจะเป็นผักกาดขาว, หัวผักกาด, กระเทียม, พริกแดง, หัวหอมใหญ่, ปลาหมึก, กุ้ง, หอยนางรม, หรืออาหารทะเลอื่นๆ, ขิง, เกลือ, และน้ำตาล


กิมจิมีมากมายหลายชนิดจากเอกสารของพิพิธภัณฑ์กิมจิในเมืองโซล กิมจิมีมากกว่า 187 ชนิดโดยจะแตกต่างกันตามถิ่นและสภาพอากาศ ตัวอย่างเช่นกิมจิหัวผักกาด เป็นหัวผักกาดล้วนไม่มีผักกาดขาวผสม กิมจิแตงกวายัดไส้ และกิมจิผักกาดขาวที่ถือว่าเป็นกิมจิที่รู้จักกันมากที่สุดในนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการผสมผักกาดขาว พริกแดง กระเทียม ขิง และน้ำซุบจากปลากะตัก เข้าด้วยกันซึ่งผักกาดขาวควรจะเป็นผักกาดขาวจีน จึงจะได้กิมจิที่มีรสชาติดีและจัด หากทำจากผักกาดขาวชนิดอื่นจะทำให้กิมจิมีรสชาติที่อ่อนลง





เอาหละ มาเรื่องกิมจิแลนด์ของเรากันดีกว่า ที่กิมจิแลนด์เนี่ย พอมาถึงเค้าก็จะให้เราไปเริ่มเรียนวิธีการทำกิมจิ เค้าจะให้เราใส่ผ้ากันเปื้อนก่อน แล้วจะมีคุณครูสอนทำกิมจิมาบรรยายและเราก็ทำตามเค้า คือเอาผักกาดมาห่อแล้วทาด้วยน้ำหมัก





เสร็จแล้วเราจะได้กิมจิหน้าตาออกมาประมาณนี้ และเราสามารถให้เค้าช่วย Pack ห่อกลับบ้านได้ด้วย จะได้เอาไปอวดที่บ้านว่ากิมจิฝีมือเรานี่มันสุดยอดขนาดไหน!!!


เมื่อทำกิมจิเสร็จแล้ว เราสามารถไปซื้อกิมจิที่เค้าทำเสร็จใหม่ๆ เพื่อกลับไปทานที่บ้านแบบฝีมือระดับมืออาชีพได้อีกด้วย เค้าก็จะ Pack ใส่ฟรอยแล้วใส่กล่องโฟมอย่างดี ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่นแน่นอน





จากนั้นเค้าก็จะให้เราใส่ชุดฮันบกเพื่อถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับฉากเกาหลีโบราณสไตล์แดจังกึม สำหรับผู้หญิง เวลานั่งต้องเอามือใส่เข้าไปในชุดฮันบกแบบรูปแรก เพราะมันเป็นประเพณีของเกาหลีที่เวลาผู้หญิงใส่ชุดฮันบกนั่ง จะต้องใส่มือเข้าไปในชุด (อันนี้ไกด์ท้องถิ่นเค้าให้โพสท่าแบบนี้อะ)


สำหรับกิมจิที่ซื้อจากที่กิมจิแลนด์เนี่ย ตอนกลับมาแกะออกมาจากฟรอยแล้วทานเลย รสชาติอาจจะจืดนิดหน่อย แต่ถ้าแช่ตู้ต่อไปอีกประมาณอาทิตย์ถึงสองอาทิตย์ รสชาติจะเข้มข้นขึ้นอีกมาก


อ่านข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิปได้ที่นี่ค่ะ http://www.ilovetogo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น